Thông báo Bộ Công Thương là gì?

Tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu

Thông Báo Bộ Công Thương là việc website bán hàng trực tuyến đăng ký thủ tục Thông báo với Bộ Công Thương qua hệ thống quản lý Thương Mại Điện Tử có địa chỉ http://online.gov.vn/ Sau khi hoàn tất, website sẽ được cấp dấu chứng nhận ĐÃ THÔNG BÁO BỘ CÔNG THƯƠNG màu xanh để gắn lên website, khi click vào dấu chứng nhận này sẽ link đến trang chi tiết của website đó trên trang của Bộ Công Thương

Hiện nay các vấn đề kinh doanh online trên các nền tảng website, ứng dụng app cực kỳ phổ biến và đa dạng. Tuy nhiên, những website / ứng dụng này cần có chứng nhận và cấp phép bởi các cơ quan thẩm quyền. Nhưng nhiều người chưa biết website đã Thông báo với Bộ Công Thương là gì? Ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích về nội dung website đã Thông báo với Bộ Công Thương nhé!

Thông báo Bộ Công thương là gì?

Thông báo Bộ Công Thương là việc các website, ứng dụng Thương Mại Điện Tử BÁN HÀNG hoàn tất thủ tục Thông Báo cho Bộ Công Thương để xác nhận tuân thủ các quy định pháp lý về thương mại điện tử được quy định theo luật hiện hành.

Sau khi hoàn tất Thông báo các website, ứng dụng sẽ được công bố công khai trên Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử được nâng cấp từ hệ thống Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ Online.gov.vn (được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01 tháng 7 năm 2013).

Đồng thời website, app sẽ được cung cấp logo như hình dưới chứng nhận ĐÃ THÔNG BÁO BỘ CÔNG THƯƠNG cùng đường link dẫn đến trang đã được công bố của website, app trên trang Online.gov.vn

Logo ĐÃ THÔNG BÁO BỘ CÔNG THƯƠNG

Website thương mại điện tử là gì?

Được quy định cụ thể tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/20213/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP về thương mại điện tử, website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu háng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Điều 24, 25 Nghị định này phân loại website thương mại điện tử ra làm 2 loại chính:

Website thương mại điện tử BÁN HÀNG:

là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Website CUNG CẤP DỊCH VỤ thương mại điện tử:

là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau: Sàn giao dịch thương mại điện tử, Website đấu giá trực tuyến, Website khuyến mại trực tuyến, Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Vì sao phải Thông báo với Bộ Công Thương?

Thông báo với Bộ Công Thương là bắt buộc đối với website thương mại điện tử nhằm để đảm bảo sự tuân thủ các quy định, quyền lợi và trách nhiệm liên quan đến hoạt động kinh doanh, thương mại và sản xuất. Dưới đây là một số lý do quan trọng:

Tuân thủ pháp luật và tránh những khoản phạt

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 quy định về thương mại điện tử;
  • Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử;
  • Nghị định 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung nghị định 52/2013/NĐ-CP;
  • Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 sửa đổi, bổ sung nghị định 98/2020/NĐ-CP;
  • Thông tư 01/2022/TT-BCT ngày 31/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 47/2014/TT-BCT;

Yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

 Nâng cao uy tín của website doanh nghiệp

Khi website được thông báo là đã đăng ký thành công, Nhà bán hàng hoàn toàn có thể gắn logo dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương là website đã đăng ký thành công. Với việc có dấu xác thực từ chính Bộ Công Thương, đó là sự khẳng định về những thông tin mà doanh nghiệp, cá nhân cung cấp cho Bộ Công Thương đã qua kiểm duyệt, và khách hàng có thể tin tưởng vào độ xác thực của website mà doanh nghiệp, cá nhân tạo ra để kinh doanh.

Nâng cao được lòng tin của khách hàng, chính là một cách để nâng cao uy tín của website doanh nghiệp.

Khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân

Khi website được đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương, điều đó đồng nghĩa website, hay rõ hơn doanh nghiệp, cá nhân lập ra website, đã tuân thủ theo các quy định của Bộ Công Thương và được xác nhận, kiểm duyệt về độ chính xác. Đây là cơ sở để khách hàng có những căn cứ xác thực để tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp, cá nhân bán hàng.

Điều này giúp người tiêu dùng an tâm và tin tưởng vào thương hiệu của Nhà bán hàng hơn vì trong vô vàn những doanh nghiệp, cá nhân bán hàng, việc có sự xác nhận của Bộ Công Thương, là một điều cần thiết để khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường.

Website cần phải thông báo với Bộ Công Thương bao gồm

Các website thương mại điện tử bán hàng

Các website Thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Dù không bán hàng trực trực tuyến, chỉ cần có hoạt động xúc tiến thương mại như quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu bằng hình ảnh, thông tin… cũng được xếp vào website thương mại điện tử bán hàng.

Theo mục 8 điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định: “Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”

Do đó các website chỉ giới thiệu về Công ty, hoặc dịch vụ, hoặc hàng hóa mà không có chức năng đặt hàng hoặc thanh toán trực tuyến thì vẫn phải phải thông báo với Bộ Công Thương.

Ứng dụng di động – app bán hàng

Ứng dụng bán hàng là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Phân biệt website thương mại điện tử BÁN HÀNG và SÀN GIAO DỊCH thương mại điện tử

Logo ĐÃ THÔNG BÁO BỘ CÔNG THƯƠNG có màu xanh: là những website, ứng dụng – app bán hàng, dịch vụ thông thường do một doanh nghiệp, thương nhân, cá nhân thành lập, sở hữu và bán hàng của riêng mình.

Ví dụ các công ty: Thế Giới Di Động, Phong Vũ, Nguyễn Kim, PA Việt Nam, AZ Digi

Logo ĐÃ THÔNG BÁO BỘ CÔNG THƯƠNG có màu đỏ: là website, ứng dụng – app thành lập ra cho phép các cá nhân/tổ chức khác được phép kinh doanh trên website, ứng dụng – app do mình lập ra.

Ví dụ như các sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee, Booking.com

Các bước thực hiện Thông báo website, ứng dụng – app với Bộ Công Thương

Bộ Công Thương sẽ tiếp nhận và xử lý trực tuyến đối với thông báo website thương mại điện tử bán hàng thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn

Để thiết lập website thương mại điện tử bán hàng, tổ chức, cá nhân cần truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tổ chức, cá nhân đăng kí tài khoản trên hệ thống online.gov.vn
  • Bước 2: Tổ chức, cá nhân sẽ được nhận kết quả đăng ký tài khoản từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng kí
  • Bước 3: Tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu
  • Bước 4: Tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử về kết quả đăng ký

Những khó khăn khi thực hiện Thông Báo Bộ Công Thương

Mặc dù quy trình Thông báo Bộ Công Thương là đơn giản và hoàn toàn miễn phí, nhưng trên thực tế để hoàn thành một quy trình Thông Báo Bộ Công Thương doanh nghiệp thường gặp phải những khó khăn sau đây:

Thời gian kéo dài

Thời gian đăng ký và xác minh tài khoản, và quá trình nộp, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ sẽ tốn rất nhiều thời gian, thường từ 2 đến 3 tháng, thậm chí kéo dài nhiều tháng trời nếu doanh nghiệp không có kiến thức chuyên môn về pháp lý, thương mại điện tử và công nghệ để chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh

Hồ sơ phức tạp

Hồ sơ thông báo Bộ Công Thương yêu cầu tuân thủ nhiều thủ tục pháp lý. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp các giấy tờ và tài liệu liên quan, ví dụ như giấy phép kinh doanh, điều khoản sử dụng, chính sách bảo mật, chính sách vận chuyển, chính sách bảo hành…. Việc thu thập và chuẩn bị các tài liệu này có thể gây ra rất nhiều phiền toái và tốn thời gian.

Đó là lúc bạn nên dùng dịch vụ của ZIC TMDT:

Vì sao nên dùng dịch vụ Thông Báo của ZIC TMDT?

Chuyên Gia Pháp Lý

Đội ngũ luật sư của ZIC TMDT nắm bắt và hiểu rõ đầy đủ các văn bản, quy định của pháp luật về Thương Mại Điện Tử hiện hành

Chuyên Gia Công Nghệ

Các kỹ sư công nghệ thông tin sẽ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực việc điều chỉnh, sắp xếp website, ứng dụng app phù hợp với pháp luật hiện hành

Quy Trình Chuyên Nghiệp

Với phương châm “Khách Hàng làm trung tâm”, quy trình của ZIC TMDT rất chuyên nghiệp để khách hàng được phục vụ, cũng như tốn ít thời gian nhất trong quá trình làm việc

Dày Dạn Kinh Nghiệm

Sau nhiều năm phục vụ khách hàng ở các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao như Âu, Mỹ, Úc, Singapore… chúng tôi tự tin với kinh nghiệm phục vụ khách hàng của mình!

Tận Tâm Phục Vụ

Quý Khách sẽ được nhân viên của ZIC TMDT phục vụ một cách tốt nhất bằng thái độ cầu thị và trình độ chuyên nghiệp. Quý khách không hài lòng, ZIC Group sẽ không nhận phí dịch vụ

Chi phí hợp lý

Thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công thương, với chi phí thấp chỉ từ 990K là một lựa chọn không thể hợp lý hơn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực để tập trung cho công việc của doanh nghiệp mình!

Đăng ký ngay